Tin tức

Định cư Canada: 10 điều đáng mong đợi vào năm 2021

Nếu bạn muốn đến Canada năm 2021 này, thì có một số điều bạn nên xem xét trong vài tháng tới. Hệ thống nhập cư của Canada không ngừng phát triển và năm 2021 sẽ không phải là ngoại lệ. Mặc dù hiện tại dịch Covid-19 vẫn đang lây lan và việc đi lại bị hạn chế, chính phủ Canada vẫn có những kế hoạch lớn cho đất nước, và có khả năng những chính sách này cũng dành cho bạn.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi nhập cư Canada vào năm 2021, bao gồm những thay đổi dự kiến ​​và một số sự kiện quan trọng có thể xảy ra.

 

  1. Bỏ hạn chế đi lại

Chính phủ Canada kỳ vọng rằng vào tháng 9, tất cả những ai ở Canada có nhu cầu tiêm chủng đều sẽ được tiêm chủng, điều này báo hiệu khả năng nới lỏng các hạn chế đi lại hiện có đã có từ tháng 3 năm 2020. Việc di chuyển, du lịch được mong đợi sẽ trở lại mức bình thường.

Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại của Canada sẽ là một sự giúp đỡ to lớn cho các cặp vợ chồng bị chia cắt bởi đại dịch, cũng như cho nhiều người bên ngoài Canada được cấp Xác nhận Thường trú (COPR) nhưng chưa thể đến Canada và đang chờ đợi để đến Canada.

 

  1. Sự kiện lớn: một cuộc bầu cử liên bang

… Các nhà phân tích cho rằng, mặc dù năm 2021 không bắt buộc phải có một cuộc bầu cử về mặt pháp lý, nhưng rất có khả năng người Canada sẽ đi bỏ phiếu cho một cuộc bầu cử liên bang. Chúng tôi sẽ bỏ qua vấn đề chính trị về lý do tại sao điều đó có thể xảy ra và chuyển thẳng sang việc điều này ảnh hưởng như thế nào đến việc nhập cư vào Canada.

Chính phủ hiện tại đã đặt ra mục tiêu là nhận hơn 400.000 thường trú nhân mới vào năm 2021, đây là mức cao nhất trong hơn một thế kỷ qua, thậm chí có thể còn cao hơn trong những năm tiếp theo. Lượng người tạm trú, bao gồm cả sinh viên quốc tế và người có giấy phép lao động tạm thời, cũng dự kiến ​​sẽ tăng lên khi việc tiêm chủng vac-xin coronavirus đã đạt được hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu phe Bảo thủ đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, họ có thể thiết lập lại quá trình nhập cư Canada. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là tất cả các đảng chính trị chính của Canada đều ủng hộ nhập cư theo nghĩa là họ nhận ra sự cần thiết của việc chào đón những người nhập cư để phát triển nền kinh tế Canada. Nếu đảng Tự do giành chiến thắng,có thể kỳ vọng rằng Kế hoạch mức nhập cư Canada của họ cho giai đoạn 2021-2023 sẽ là kế hoạch chi tiết cho việc nhập cư Canada trong một thế giới hậu Covid, nhưng nếu đảng Bảo thủ giành được chiến thắng, có khả năng sẽ là giảm lượng nhập cư tổng thể và tập trung nhiều hơn vào nhập cư kinh tế.

 

  1. Khi nào IEC 2021 sẽ mở cửa?

Chương trình International Experience Canada (IEC) đã gây được tiếng vang lớn đối với giới trẻ quốc tế trong nhiều năm nay, nhưng IEC năm 2020 còn hơi tẻ nhạt. Không có lời mời nào được đưa ra sau tháng 3, và những người may mắn được mời và được chấp thuận vào mùa đông năm ngoái, sau đó họ cần một job offer ở Canada để được nhận vào, trước đây điều kiện này là không bắt buộc.

Mặc dù trong một năm bình thường, các cổng của IEC sẽ mở vào thời gian này, tuy nhiên hiện tại không có dấu hiệu nào rằng chương trình sẽ mở trước khi đại dịch được kiểm soát. Và khi mùa IEC 2021 bắt đầu, điều mà tất cả chúng ta đều hy vọng, là có khả năng Covid-19 đã có biện pháp khống chế. Có rất nhiều điều không chắc chắn và chúng ta không thể chắc chắn mọi thứ sẽ như thế nào khi chương trình IEC mở lại. Các ứng viên tiềm năng có thể theo dõi Working Holiday Newshub – nơi đề cập đến tất cả các bản cập nhật mới nhất cho IEC.

 

  1. Ứng viên Express Entry bắt đầu chứng minh khả năng tiếng Pháp

Cuối năm 2020, chính phủ Canada đã quyết định tặng thêm điểm cho các ứng viên Express Entry có khả năng tiếng Pháp. Giờ đây, nhiều bằng chứng cho thấy rằng ngày càng có nhiều ứng viên Express Entry đang học un, deux, trois (1, 2, 3) hoặc thậm chí học tiếng Pháp từ đầu với mục đích thêm điểm quý giá vào hồ sơ Express Entry của họ.

 

  1. Khả năng miễn phí quốc tịch

Khi Đảng Tự do hiện đang cầm quyền tranh cử trong chiến dịch bầu cử liên bang năm 2019, họ hứa sẽ cắt giảm phí nhập quốc tịch Canada, hiện phí này là tổng cộng 630 đô la cho người lớn và 100 đô la cho trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi. Họ vẫn chưa thực hiện lời hứa này.

Đây hầu như không phải là lần đầu tiên một đảng hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử chỉ để im lặng khi đương nhiệm, nhưng báo cáo IRCC năm 2020 về chương trình quốc tịch của Canada mang lại hy vọng cho những công dân Canada đã hoàn thiện một nửa hoặc không thể nộp đơn trong khi những khoản phí vẫn còn. Báo cáo cho thấy các khoản phí là rào cản đối với một số người nhập cư, đặc biệt là những người tị nạn và các gia đình có thu nhập thấp.

 

  1. Một Chương trình Đề cử Thành phố mới

Giảm lệ phí công dân không phải là lời hứa hay kế hoạch duy nhất mà Đảng Tự do đưa ra vào năm 2019 – họ cũng muốn mang lại cho các thành phố tự quản một tiếng nói lớn trong việc nhập cư vào Canada bằng cách cho phép các cộng đồng địa phương, phòng thương mại và hội đồng lao động địa phương trực tiếp tài trợ cho những người nhập cư lâu dài.

Cho đến nay, không có một phòng thương mại hoặc hội đồng lao động địa phương nào bảo trợ người nhập cư và các cộng đồng địa phương,và duy nhất chỉ có những nơi đã được chấp thuận thông qua các chương trình khác như Thí điểm Nhập cư ở Nông thôn và Miền Bắc .

Đó sẽ là một dấu hiệu cho thấy tham vọng thực sự để Chương trình Đề cử Thành phố tồn tại trên thực tế, không chỉ trong các tuyên ngôn chính trị. Một MNP sẽ mang lại cho cộng đồng và người nhập cư một sự thúc đẩy lớn về mặt kinh tế và xã hội, đồng thời để sự lan tỏa của những người mới đến Canada ngày càng xa hơn.

 

  1. Lộ trình làm PR cho người lao động nước ngoài đã ở Canada

Canada đang tìm cách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sinh viên tốt nghiệp và người lao động có tình trạng tạm thời ở Canada chuyển đổi sang tình trạng thường trú nhân .

Phát biểu với hãng truyền thông Bloomberg vào tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Di trú của Canada, Marco Mendicino, nói: “Đối với những người đã ở Canada và tạm thời ở đây, chúng tôi cần xem liệu có cách nào để đẩy nhanh con đường trở thành người Canada của họ hay không. . ”

Chúng tôi đã thấy một số động thái hướng tới mục tiêu này trong những tuần đầu tiên của năm 2021, đặc biệt là với một chính sách tạm thời mới sẽ cho phép hàng chục nghìn sinh viên quốc tế gần đây đăng ký giấy phép lao động mở rộng (Open Work Permit), có thời hạn tối đa 18 tháng. Những giấy phép lao động này sẽ cho phép những sinh viên tốt nghiệp và người lao động này ở lại Canada và làm việc để đạt được kinh nghiệm làm việc Canada cần thiết để đủ điều kiện cho tình trạng thường trú nhân.

Chúng ta cũng có thể chứng kiến ​​các chính sách tạm thời tương tự đối với một số lao động nước ngoài nhất định trong các ngành cụ thể.

 

  1. Hiệp định liên tục thương mại Canada – Anh được phê chuẩn

Người Anh hiện đang ở trong tình trạng không được tiếp cận với Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện Liên minh Châu Âu (CETA) , nhưng không có thỏa thuận thay thế nào được đưa ra – ít nhất là chưa có.

Điều đó cho thấy, Canada và Vương quốc Anh đã vạch ra ý định chung của họ là tiếp tục tiếp cận lẫn nhau vào thị trường lao động của cả hai nước trong những điều kiện nhất định, theo cách được cho là tương tự như các quy định của CETA .

Theo Thỏa thuận liên tục thương mại Canada – Vương quốc Anh – hoặc TCA Canada – Vương quốc Anh, sẽ thay thế CETA cho người Anh – một số nhà cung cấp dịch vụ của Anh, các chuyên gia độc lập, người chuyển giao nội bộ công ty, khách kinh doanh và nhà đầu tư sẽ có thể làm việc ở Canada mà không cần ưu tiên cho công dân Canada trước. Việc phê chuẩn TCA Canada – Vương quốc Anh dự kiến diễn ra ​​vào năm 2021.

 

  1. Ontario thông qua hệ thống điểm cho các luồng OINP chính

 

Điểm đến nhập cư phổ biến nhất của Canada – Ontario, có vẻ được thiết lập để áp dụng hệ thống tính điểm theo kiểu sở thích để lựa chọn ứng viên thông qua năm luồng của OINP . Tương tự như Express Entry, những thay đổi được đề xuất sẽ giới thiệu hệ thống xếp hạng EOI dựa trên điểm để lựa chọn ứng viên cho các luồng sau:

– Đề nghị tuyển dụng của nhà tuyển dụng: Người lao động nước ngoài

– Lời mời tuyển dụng của nhà tuyển dụng: Sinh viên quốc tế

– Đề nghị tuyển dụng của nhà tuyển dụng: Kỹ năng theo yêu cầu

– Dòng sau đại học: Thạc sĩ

– Dòng sau đại học: Tiến sĩ

Các luồng này hiện hoạt động trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước. Việc chuyển sang các luồng kiểu EOI phổ biến trên khắp Canada sẽ mang lại một số đổi mới cần thiết cho OINP và cung cấp cho các ứng viên tiềm năng ý tưởng tốt hơn về những gì họ cần đạt được để thành công thông qua chương trình.

 

  1. Quebec chuyển sang xử lý trực tuyến và giới thiệu các thí điểm mới

Kể từ ngày 26 tháng 1 năm 2021, tất cả các đơn đăng ký được gửi theo Chương trình Trải nghiệm Quebec phải được gửi dưới dạng điện tử. Bộ Di trú của Quebec sẽ không chấp nhận đơn xin bản giấy sau ngày đó nữa. Đối với sinh viên nước ngoài đang tìm kiếm sự chấp thuận từ Quebec để học tập tại tỉnh cũng áp dụng tương tự.

Quebec cũng dự định khởi động ba chương trình thử nghiệm mới vào đầu năm 2021, nhắm mục tiêu vào các công nhân trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin và hiệu ứng hình ảnh và công nhân chế biến thực phẩm.

 

Nguồn: https://moving2canada.com

Bản dịch thuộc về OiC Asia và đăng tải tại các trang thông tin thuộc OiC Asia.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *